Friday, October 8, 2010

Deyli Layf Ekspiryens: iskul

Matapos ang klase. Pumunta ng SM jologs. Pumunta sa National bookstore. Pumunta sa Booksale. Ang dahilan para maghanap ng librong kakaiba. Maraming librong kakaiba ang problema nga lang walang pera. Umalis ng walang nabiling kahit ano. Pagkatapos pumunta sa eskwelahan ko noong hayskul. Badtrip. Ang init. Maalikabok. Nakapanlilimahid.

Mula sa Gate. Sumilip ako pansamantala sa Quadrangle. Ganun na ganun pa rin ang itsura , walang masyadong taong gumagala sa oras ng alas 5 ng hapon , maliban na lang sa mga estudyanteng  pumasok lamang para mag cutting classes. Ganun pa rin ang mukha ng mga guwardiya  di mo maintindihan kung adik o may kung anung ispiritu ang pumasok sa katawan nila, nagkaroon ng mga puting buhok.  Mayron ding  mga konting guwardiyang bago lang sa paningin ko. Ang mga tindero't tindera ganun at ganun pa rin ang mga itsura, sa tatlong taong nagdaan walang nabago ( kahit sa mga paninda nila). Medyo natuwa ako sa nakita ko wala na masyadong kalat sa labas ng dating eskwelahan ko. Paano naman kaya sa loob? Sayang lang di ko nagawang makapasok, mas pinili ko kasing magbasa na lang habang umiinom ng sopdrinks na di ko alam kong gaano kakapal ang mikrobyong naihalo sa pamamagitan ng yelo. Magbasa habang pinapalipas ang oras. Magbasa habang pinagmamasdan ang mga kilos ng maga kahinahinalang tao sa paligid. Walang kwenta natapos ko lang ang ilang pahina ng libro ni Sophie Kinsella. 

Tinatamad na ko. Oras na para umuwi. Tumawid ng overpass. Naghanap ng magandang babae , pero walang nahanap. Tumayo nang sampung minuto bago sumakay ng isang pampasaherong dyip. As usual tahimik ang loko, nakamukmok sa tabi na parang basang sisiw. Umaalingasaw ang nakakabanas na amoy ng sigarilyo. Anak ng kamoteng kahoy, No Smoking! Bakit amoy sigarilyo? Tumingin ako sa mga pasahero , wala sa kanila ang salarin. Ibig sabihin si manong drayber ang salarin , amputcha! kilala ko pa ang loko. Hindi ko na pinairal yung ugali kong mansita . Baka mapahiya lang ako. Baka mapahiya lang siya.
Salamat naman at malapit na rin ako sa aking destinasyon. "Para po!" sigaw ko. Natakasan ko na pansamantala ang maduming kalsada , mabahong amoy ng sigarilyo at mabahong amoy ng lalaking katabi ko. Isa na namang kapakipakinabang na araw ang nangyari. Pero hindi sa isang taong tulad ko.

Di kumpleto ang araw ko lalo na kung walang kakaibang mga nangyayari sa paligid ko. Halimbawa na lang ng. Bastos, Ginulpi ng taong bayan o kaya naman Lalakeng nasagasaan himalang nabuhay, sasakyan basag ang windshield.

No comments:

Post a Comment