Friday, October 8, 2010

Deyli Layf Ekspiryens : Salamat mam. Salamat sir!

World Teachers Day nga pala ngayon di ko man lang alam. Kung hindi pa dahil sa kaklase kong  sumigaw nang Happy Teachers Day di ko malalaman na may importanteng araw na ipinagdiriwang ngayon. Ang Teachers day. Napasalamatan niyo na ba yung mga teacher niyo? Di pa rin siguro. Ako? Hindi rin. Hindi ko lang maramdaman na kailangan pang bumati. Kuntento na ko na napakinggan ko ang mga lecture nila. Kuntento na ko sa pag gawa ng assignments,pag pasa ng late na projects , pagsagot sa ibang mga tanong na di ko naman naalalang itinuro nila kahit kailan at pagbibigay na magandang resulta sa exam. 

Di na ko magpapaligoy ligoy pa. Gusto ko langmagpasalamat sa mga naging guro ko hanggang ngayon. Mga gurong nagtiyaga,nangutiya,nagturo ng magandang asal, nagbigay nang sandamakmak na assignment, nagbigay ng surprise quiz, nagbigay ng waffer, pumilit sakin para sumayaw , nambato ng pambura , chalk , sapatos  at isa pang sapatos. Mga gurong nagbigay ng iba't ibang inspirational stories,ghost stories, kwentong barbero at samu't saring kwento na hindi naman natin alam kung san pinagkukuha. Sa mga teacher na nagtour sa akin sa guidance office, sa mga teacher na nagpasulat sakin ng I PROMISE TO BRING MY P.E UNIFORM ng 300 beses at pinasulat pa ulit. Sa mga teacher na naningil ng sobra para sa xerox copy. Sa mga teacher na nagpabenta ng raffle ticket (na di ko alam kung may tumatama ba) . Eto na ang listahan ng mga naging teachers ko. Walang pakialamanan kanya kanyang trip lang yan.

GRADE 1 - salamat sa teacher kong namimigay ng waffer sa tuwing makakaperfect sa periodical exam.
GRADE 2 - salamat sa teacher kong nagpatayo sa amin ng pinsan ko sa labas ng room namin.
GRADE 3 - salamat sa mabait kong teacher. (taga samin lang to ee)
GRADE 4 - salamat sa teacher kong walang sawang dumakdak para sermonan kami araw araw (note 10 mins.a day yan)
GRADE 5 - salamat sa teacher ko sa math (dahil sa kanya kahit papano nagkainteres ako sa subject na mathematics) salamat sa kwento niyang ang mahiwagang balon.
GRADE 6 - salamat sa teacher kong nagpagraduate sakin sa elementarya.

First year H.S - salamat sa teacher kong nagtanong kung ilang taon na ko. siguro kung di niya ginawa yun naguguluhan pa rin ang mga kaklase ko noon sa tunay kon edad.

Second year H.S - salamat kay mam na maganda na nagbigay ng inspirasyon sa mga kalalakihan sa classroom.

Third year H.S - salamat sa teacher kong tinuruan ang mababet kong kaklase para magmura. Salamat sa kanya sa pagsingil ng P150 pra sa isang stick ng pork bbq, isang  15 hibala ng spaghetti at kakapiranggot na kanin. Salamat nabusog kami.

Fourth year H.S
-salamat sa teacher sa math na  nagpahintulot samin para makapagsalita ng bullshit!
-salamat sa teacher sa pilipino na malabo ang mata kaya hindi niya madalas makita yung mga nangongopya.
-salamat sa teacher sa english na nagturo sakin kung pano pumasok para magbasa, lumabas, magtambay at matulog sa loob ng school library.
-salamat sa adviser ko sa A.P na kahit madalas siyang galit samin ay  hindi niya hinayaang mawalan kami ng xmas party.
- salamat sa teacher namin sa values dahil nalaman ng iba naming kaklase kung anu ang blah. blah. blah. (censored)
-salamat sa teacher namin sa physics na madalas absent. Sa pumalit sa teacher namin sa physics. (yes! inspirasyon ulit) sa isa pang nagsub na tumagal rin ng mga ilang buwan. 
-salamat sa teacher sa mapeh na tumanggap ng mga late projects. 
-salamat sa teacher ko sa tle na walang ginawa kundi magturo ng drafting , welding at kung anu ano pang magic tricks sa bakal.

Salamat sa lahat ng naituro nila.
Presto! Double purpose ang note na to. Nakapagpasalamat na ako nakapanglait pa ako ng mga teachers. 
Masaya talaga ang teachers day laging walang klase. Ewan ko lang sa inyo.
Ilan kaya ang kinikita ng mga taong nagtitinda ng rosas tuwing teachers day, friendship day at valentine's day?

No comments:

Post a Comment