Friday, October 8, 2010

Shet Ampaet: Past

Bwisit! nakakabanas ba talaga pag naaalala mo yung nakaraan? Yung nakaraan na kasama mo pa yung dati mong kaibigan, yung dati mong kalaro, yung dati mong asawa at yung dati mong syota? Hindi naman siguro. Maliban na lang kung bitter ka. Hindi naman mahirap kumalimot sa nakaraan pero bakit di mo to makalimutan. Ah alam ko na siguro pinanghahawakan mo pa rin yung mga bagay na sinabi niya sa'yo , nasa'yo pa rin siguro yung wedding ring niyo , nasa'yo pa rin siguro yung teddy bear na binigay ng ex mo. Masarap. Masaya. Malungkot. Yan lang naman  siguro yung mga bagay na nararamdaman mo pag bigla mong naalala yung nakaraan. Kung sinasabi mong walang masaya sa nakaraan, mali ka. Kung may time machine siguro na magbabalik sa'yo sa nakaraan magpustahan tayo 99 na porsyento nasa pag sang ayon ang sagot mo. 

Oo, ang sagot ko sa tanong ko. Nababanas ako. Lalo na pag naaalala ko yung mga panahong kasama ko pa yung tinatawag kong mahal . Yung taong pinagkatiwalaan ko. Yung taong pinag aksayahan ko ng panahon. Yung babaeng sinabi na sino yun? Di ko kilala yun. Nakakainis diba? Lalo na pag nakita mo yung parte ng nakaraan mo na may kasamang iba. Siguro mapapahulong ka ng Amputcha! mas maayos pa ko tingnan dun ah. Yun ba ang pinagpalit niya sakin? Minsan tatawa ka pa sabay sabi sa sarili mo "shet! di sila bagay." pero deep inside nasasaktan ka. Aminin mo na. Tayo tayo lang naman e. Ang saya diba? Well, ganyan ang buhay. Swertehan lang.

Move on na! yan ang laging sinasabi ng mga kaibigan ko. Pasensya po wala po sa bokabularyo ko ang salitang Move on. Pero bura siguro meron. Kung nakukulitan sila sakin wala akong magagawa. Makulit din naman sila e. Bakit nila ko pipilitin sa bagay na di ko kayang gawin? Siguro pag kumain sila ng bubog sa sang ayon ako sa gusto nilang mangyari. Sabi nga ni Papa Jack sa isang caller "Kung naaalala ng kasintahan mo ang nakaraan niya  wala kang magagawa dun. Dahil nakaraan niya yun e. Di niya ginustong maalala yun." Tama nga naman. Sino ba naman ang gustong alalahanin ang mapait na nagdaan? Wala. Siguro gugustuhin mo lang balikan kung bibigyan ka ng pagkakataon e yung masasayang sandali. Napag aralan mo na yung mali mo e. Bakit ka pa babalik? Para pag aralan uli?

Parang pag aaral kung natapos ka na ng elementarya bakit babalik ka pa natutunan mo na ang madadaling problema panahon na para sa panibago. Ang gulo ko talaga. (o wag kayo mag salita na bitter ako! Alam ko na yon.)  
Madami talagang naibibigay ang nakaraan. Isa na rito ang masasabi kong Aral. Aral para hindi na magkamali sa mga susunod na hakbang. Hakbang para magsimula ng bagong buhay,relasyon at pamilya.

"English ang pamagat ngunit tagalog ang nakasulat"

No comments:

Post a Comment