Monday, October 10, 2011

Dalawampung minuto ng kung ano-ano


Dahil rumenta ko ng 20 minuto sa computer shop ng kapitbahay ko, eto ko magsusulat na naman ng kung ano-ano. Wala kasi akong magawa, sinusumpong na naman ako ng sakit ko, inuutusan na naman ako ng utak ko na magtipa sa keyboard ng mga bagay na naiisip ko. 

Maraming nangyari noong lumipas na mga araw na hindi ko alam kung may kwenta o wala: pero para sa katulad kong walang ginagawa sabihin na lang natin na meron.

-Nautusan akong bumili ng gamot sa ngipin ng tito kong mahilig manigarilyo, namamaga daw kasi yung ngipin niya. Punyeta, yosi siya ng yosi tapos ako papabilihin ng gamot. Sinabi ko sa kanyang kaya namamaga yung ngipin niya dahil sa paninigarilyo pero di siya naniwala. Nung bumibili na ko ng gamot sa drugstore, napagkamalan pa kong may tulo.

Sa drugstore.

Ako: Pabili, penbid.

Pharmacist: Wala e. 

maya-maya nung nakatalikod na ko may sinabi siyang ganito sa isang babaeng customer,

"May tulo yata. hehe[narinig ko talaga yung tawa nung pharmacist. Pramis]

Syempre para ipagtanggol ang sarili ko sumagot ako ng ganito,

"Wala ah. Gamot ba sa tulo yung binibili ko? Inutos lang kasi yun sakin e?

Tapos ngumiti lang yung pharmacist, ngiting nangangahulugan ng "Oo". Nung mga oras na yun parang gusto kong tawagin si the flash para buhatin ako papunta sa bahay para mabatukan ko yung tito ko na ginoyo ata ako dahil sa pinabiling gamot. Walang the flash na lumabas, umuwi akong hindi nakabili ng gamot sa sakit ng ngipin [gamot sa tulo], napagod lang ako sa paglalakad pero ayos lang nakabawi naman ako paguwi ko ng bahay.

"Tito, may tulo ka no? haha" 

"Gago  wala! bakit?!"

"Sabi kasi ng pharmacist gamot daw sa tulo yung pinapabili mo e." 


- - - - - - -

Nanuod ako ng balita kanina, pero hindi ako nanood ng miss universe kahapon ah. Nakakagulat talaga yung mga balita sa t.v. Hindi na lang pala pambato at pagsusulat sa pisara ng eskwelahan ang gamit sa chalk ngayon, pinapakain na rin pala siya sa estudyante. Ayos! Cool! Ano kayang lasa ng chalk? Lasang an-an kaya yun? Yung chalk ba sa bareta at powder na commercial parahas sa chalk na pinangsusulat sa blackboard? At ano ba talaga ang sikreto ni Elenor?
Balik sa usapang chalk, kawawa naman yung estudyante pero kawawa din naman yung teacher kasi nanganganib siyang mawalan ng trabaho [malas pa 'pag nakulong]. Paano na lang yung mga mani, yema at popcorn na tinitinda ni ma'am tuwing break time? 

. . . 

Sa isang klase sa PNHS. . .

Studyante: Ma'am si Melicor po naniniko o'

Teacher: Melicor, hindi mo ba alam na masakit ang maniko?

No comments:

Post a Comment