Monday, October 10, 2011

Para kanino ka bumabangon?


Gumising na naman ako ng maaga, pero hindi para mag-apply kundi para kumuha ng card ng mga kapatid ko na hindi naman nakikinig sa mga utos ko. Mabilis na dumaan sa lalamunan ko ang almusal na kinain ko: Longganisang tira kagabi saka kaning bahaw [nanaman!]. Natapos ang usapan namin ng nanay ko kung magkano ang ibibigay niyang pamasahe, nagbigay ng 70 pesos at mukhang hindi nakasimangot, tapos may inabot na sobre, [suhol ata] pagbuklat ko bill pala ng kuryente. Pambihira! Gusto pa kong pagudin ng nanay ko, pumunta raw ako ng SM para bayaran yung bill namin, baka maputulan daw kasi. Masyado na talagang paranoid ang nanay ko, dati yung tigyawat ko yung kinatatakutan niya ngayon pati pagbabayad nang bill ng kuryente kinatatakutan na rin niya. Tsk. Tsk. Pero ayos na rin, atleast di naniniwala yung nanay ko sa mga propesiyang nagsasabing magugunaw na ang mundo sa petsang ganito. Pakenshet talaga! 

 + + + + +
Maaga kong nakapunta sa room ng kapatid kong 4th year, wala pang magulang, ako pa lang yung tao saka yung adviser ng kapatid ko. Tingin saglit sa cellphone. Text. Walang nagreply. Text ulit. Wala pa rin. Tingin sa paligid baka may ninjang yagit. Meron nga, may nakita kong yagit pero hindi ninja. Biglang pumasok sa isip ko yun huling pasok ko sa room na yun, PTA meeting ata ni utol yun. Ganoon at ganoon pa rin ang itsura ng classroom, madumi, walang pintura ang dingding, marami pa ding sirang upuan at mga sirag estudyante na patuloy na sinusulatan ang mg upuan. Malapit na rin pala masira yung teachers desk, siguro may estuyanteng sumisira nun. Teka. Ba't ko ba pinoproblema to? 
May problema din akong dapat atupagin at lutasin. Tsk. Kaya ayokong maging masyadong palamasid e, kung ano anong kabalbalan na lang kasi yung pumapasok sa isip ko e. Nung matapos kung kunin yung card ng kapatid ko, pinuntahan ko agad yung CR na ginagamit ko nung OJT pa ko nang nasabing eskwelahan. May nakapaskil, nakasulat sa malalaking itim na bold letters ang katagang ganito,
"FOR MALE TEACHERS ONLY"

Banas. Sasapog na ang pantog ko, first floor pa ang CR para sa mga esudyante at nasa third floor ako. Natiis ko naman, tapos nung nasa first floor na ko biglang nawala yung ihi ko [hindi na ko naiihi, baka nasilisihan yung pantog ko]. Nung nasa baba na ko , napangiti ako, tama nga talaga yung hinala ko. Wala pa ring bago sa eskwelahan, andun pa rin yung hindi pagkakapantay - pantay ng esudyante at guro sa ibang aspeto. Sigurado ko meron pa ring mga teacher dun na malakas maningil ng bayad sa Xerox. Isang Xerox , dalawampiso. 

"FOR MALE TEACHERS ONLY"
Di talaga ko makamove on e, nung PTA meeting pa kasi yung paskil na yun. Datai naman nakakaihi ako dun ah, OJT ako nun at hindi teacher. Ano ba naman yan, ano bang pagkakaiba ng ihi ng guro sa ihi ng esudyante? Mas mabango ba ang ihi ng guro sa ihi ng esudyante? O baka naman amoy albatros yung ihi nila? 
Kung ebs naman ang paguusapan sigurado akong walang pinagkaiba ang amoy ng ebs ng lalaking guro kesa sa ebs ng mga lalaking estudyante [maliban na lang kung may almonds at mais yung ebs nila]. Gross ko! 
At kung may tao mang magsasabi nang "Malaki ang pinagkaiba ng amoy ng ebs ng guro kesa estudyante." sasabihin ko sa kanyang magsama sila ng mga kapatid ko. Basta ako, isang bagay lang ang alam ko. Mabaho ang ebs. Mabahong - mabaho. 

No comments:

Post a Comment